สวัสดีครับเพื่อนๆ นักลงทุนทุกคน วันนี้เรามารู้จักกับ Peter Lynch และปรัชญาการลงทุนของเขากันนะครับ ถ้าคุณเป็นนักลงทุนมือใหม่ หรือแม้แต่มือเก่า ชื่อนี้ต้องรู้จักเลยล่ะครับ

ก่อนอื่น มารู้จัก Peter Lynch กันก่อนนะครับ

Peter Lynch คือใคร? Peter Lynch เป็นนักลงทุนระดับตำนานของอเมริกาครับ เขาเป็นผู้จัดการกองทุน Magellan ของบริษัท Fidelity Investments ตั้งแต่ปี 1977 ถึง 1990 ในช่วงเวลานั้น เขาทำผลตอบแทนเฉลี่ยได้สูงถึง 29.2% ต่อปี ซึ่งถือว่าเยี่ยมมากๆ ครับ

ทีนี้ มาดูกันว่าปรัชญาการลงทุนของ Peter Lynch มีอะไรบ้าง

  1. “ลงทุนในสิ่งที่คุณรู้จัก” (Invest in What You Know) Lynch เชื่อว่าคนธรรมดาอย่างเราๆ สามารถหาโอกาสการลงทุนที่ดีได้จากชีวิตประจำวัน เช่น สินค้าที่เราใช้ ร้านที่เราชอบไป ถ้าเราชอบ คนอื่นก็อาจจะชอบด้วย นี่อาจเป็นโอกาสการลงทุนที่ดีนะครับ
  2. “การบ้านสำคัญกว่าการเดา” (Do Your Homework) แม้จะเจอบริษัทที่น่าสนใจ Lynch ก็ยังแนะนำให้ศึกษาข้อมูลให้ละเอียดก่อนลงทุน ดูงบการเงิน เข้าใจธุรกิจ รู้จุดแข็งจุดอ่อน อย่าลงทุนแบบเดาสุ่มครับ
  3. “หุ้นเติบโตในราคาสมเหตุสมผล” (Growth at a Reasonable Price – GARP) Lynch ชอบหุ้นที่มีการเติบโตดี แต่ราคายังไม่แพงเกินไป เขาใช้อัตราส่วน PEG (Price/Earnings to Growth) ในการประเมิน ถ้า PEG ต่ำกว่า 1 ถือว่าน่าสนใจครับ
  4. “เข้าใจเรื่องที่คุณลงทุน” (Understand What You Own) Lynch เชื่อว่าคุณควรสามารถอธิบายว่าทำไมคุณถึงลงทุนในหุ้นตัวนั้นได้ภายในเวลาไม่กี่นาที ถ้าอธิบายไม่ได้ แสดงว่าคุณอาจจะยังไม่เข้าใจมันดีพอ
  5. “อย่ากลัวตลาดขาลง” (Don’t Fear Corrections) Lynch มองว่าตลาดขาลงเป็นโอกาสในการซื้อหุ้นดีๆ ในราคาถูก เขาเปรียบเทียบว่ามันเหมือนการลดราคาสินค้าในห้าง เราควรดีใจที่ได้ซื้อของดีในราคาถูกนะครับ
  6. “ลงทุนระยะยาว” (Invest for the Long Term) Lynch เชื่อในการลงทุนระยะยาว เขามักพูดว่า “Time is on your side when you own shares of superior companies” หรือแปลง่ายๆ ว่า “เวลาเป็นพวกเดียวกับคุณ เมื่อคุณถือหุ้นของบริษัทที่ยอดเยี่ยม”
  7. “ไม่มีใครรู้ทิศทางตลาดระยะสั้น” (Nobody Can Predict Short-Term Market Movements) Lynch เตือนว่าอย่าพยายามคาดเดาทิศทางตลาดในระยะสั้น เพราะมันเป็นไปไม่ได้ที่จะทำได้อย่างแม่นยำ แทนที่จะทำแบบนั้น ให้โฟกัสกับการเลือกหุ้นที่ดีแทน
  8. “หุ้นที่ดีที่สุดมักเป็นหุ้นที่น่าเบื่อ” (The Best Stocks Are Often Boring) Lynch ชอบบริษัทที่ธุรกิจอาจดูน่าเบื่อ แต่มีการเติบโตที่ดีและสม่ำเสมอ เขามองว่าหุ้นเหล่านี้มักถูกมองข้าม ทำให้เป็นโอกาสดีสำหรับนักลงทุนอย่างเรา
  9. “ดูแลการลงทุนของคุณเอง” (Take Charge of Your Investments) Lynch เชื่อว่านักลงทุนรายย่อยสามารถจัดการการลงทุนของตัวเองได้ดีกว่ามืออาชีพ เพราะเรามีความยืดหยุ่นมากกว่า และสามารถตัดสินใจได้เร็วกว่า
  10. “เรียนรู้จากความผิดพลาด” (Learn from Your Mistakes) Lynch มองว่าความผิดพลาดเป็นโอกาสในการเรียนรู้ เขาแนะนำให้วิเคราะห์การลงทุนที่ผิดพลาด เพื่อไม่ให้ทำผิดซ้ำในอนาคต

สุดท้ายนี้ ผมอยากให้ทุกคนเข้าใจว่าปรัชญาการลงทุนของ Peter Lynch นั้นเรียบง่าย แต่มีประสิทธิภาพมากครับ เขาเชื่อว่าคนธรรมดาอย่างเราๆ ก็สามารถประสบความสำเร็จในการลงทุนได้ ถ้าเราเข้าใจสิ่งที่เราลงทุน ทำการบ้านอย่างดี และมีความอดทน

จำไว้นะครับ การลงทุนไม่ใช่การแข่งความเร็ว แต่เป็นการแข่งความอดทนและความเข้าใจ ลองนำปรัชญาของ Lynch ไปปรับใช้ดู แล้วคุณอาจจะกลายเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จในแบบของคุณเองก็ได้นะครับ

มีคำถามอะไรเกี่ยวกับ Peter Lynch หรือปรัชญาการลงทุนของเขาไหมครับ? ถ้ามีอะไรสงสัย ถามมาได้เลยนะครับ ผมยินดีตอบทุกคำถามครับ

By admin

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *