Disney : Business Model Canvas

สวัสดีครับเพื่อนๆ! วันนี้ผมจะมาแชร์การวิเคราะห์บริษัท Disney กันนะครับ

Disney เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการบันเทิงที่มีธุรกิจหลากหลาย ทั้งสื่อ สวนสนุก และสินค้าต่างๆ ล่าสุดผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2024 ของ Disney ออกมาน่าสนใจมากครับ รายได้รวมเพิ่มขึ้น 4% เป็น 23,155 ล้านดอลลาร์ และที่น่าตื่นเต้นคือพลิกจากขาดทุนมาเป็นกำไรสุทธิถึง 2,621 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว!

ปัจจัยสำคัญมาจากการเติบโตของบริการสตรีมมิ่งอย่าง Disney+ ที่มีผู้สมัครสมาชิกเพิ่มขึ้น 12% เป็น 118 ล้านคนแล้ว นอกจากนี้ธุรกิจสวนสนุกก็ฟื้นตัวได้ดีหลังจากที่เคยได้รับผลกระทบจากโควิด-19

แต่ก็ยังมีความท้าทายรออยู่นะครับ โดยเฉพาะการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดสตรีมมิ่ง และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป Disney ต้องปรับตัวต่อไปเพื่อรักษาความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมบันเทิงครับ

ใครเป็นแฟน Disney บ้างครับ? ชอบผลงานหรือบริการไหนของ Disney เป็นพิเศษ? มาแชร์กันได้ในคอมเมนต์เลยครับ!

#DisneyAnalysis #EntertainmentIndustry #BusinessUpdate

พันธมิตรหลัก

  • บริษัทผลิตเนื้อหา
  • ผู้ให้บริการเคเบิลและดาวเทียม
  • ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค
  • พันธมิตรด้านเทคโนโลยี

กิจกรรมหลัก

  • ผลิตและจัดจำหน่ายเนื้อหาความบันเทิง
  • ดำเนินการสวนสนุกและรีสอร์ท
  • พัฒนาและจำหน่ายสินค้าที่มีแบรนด์
  • ให้บริการสตรีมมิ่ง

ทรัพยากรหลัก

  • แบรนด์และทรัพย์สินทางปัญญา
  • เครือข่ายสื่อ
  • สวนสนุกและรีสอร์ท
  • เทคโนโลยีสตรีมมิ่ง

คุณค่าที่นำเสนอ

  • ความบันเทิงคุณภาพสูงสำหรับทุกเพศทุกวัย
  • ประสบการณ์ที่น่าจดจำในสวนสนุก
  • บริการสตรีมมิ่งที่หลากหลาย
  • สินค้าที่มีแบรนด์คุณภาพสูง

ความสัมพันธ์กับลูกค้า

  • โปรแกรมสมาชิก
  • แอปพลิเคชันและแพลตฟอร์มดิจิทัล
  • การสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย
  • การบริการลูกค้า

ช่องทาง

  • โรงภาพยนตร์
  • สวนสนุกและรีสอร์ท
  • ช่องทีวีและเคเบิล
  • แพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง
  • ร้านค้าปลีกและออนไลน์

กลุ่มลูกค้า

  • ครอบครัว
  • แฟนคลับ
  • นักท่องเที่ยว
  • ผู้ชมทั่วไป

โครงสร้างต้นทุน

  • การผลิตเนื้อหา
  • การดำเนินการสวนสนุกและรีสอร์ท
  • การพัฒนาเทคโนโลยี
  • การตลาดและการขาย

กระแสรายได้

  • ค่าเข้าชมภาพยนตร์และสวนสนุก
  • ค่าสมาชิกบริการสตรีมมิ่ง
  • การขายสินค้า
  • ค่าโฆษณา
  • ค่าลิขสิทธิ์

จากข้อมูลในรายงานทางการเงิน สามารถวิเคราะห์ผลประกอบการของ Disney ได้ดังนี้:

  1. รายได้รวม ในไตรมาสที่ 3 ปี 2024 Disney มีรายได้รวม 23,155 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีปัจจัยหลักมาจาก:
  • รายได้จากบริการสตรีมมิ่งที่เพิ่มขึ้น
  • รายได้จากโฆษณาที่เพิ่มขึ้น
  1. กำไรสุทธิ Disney มีกำไรสุทธิ 2,621 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสนี้ เทียบกับขาดทุนสุทธิ 460 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีก่อน การเพิ่มขึ้นอย่างมากนี้มีสาเหตุหลักมาจาก:
  • ผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นของธุรกิจ Entertainment โดยเฉพาะบริการสตรีมมิ่ง
  • การไม่มีค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างและด้อยค่าสินทรัพย์ในไตรมาสนี้ เทียบกับค่าใช้จ่ายสูงในปีก่อน
  1. ผลการดำเนินงานแยกตามกลุ่มธุรกิจ
  • Entertainment: รายได้เพิ่มขึ้น 4% เป็น 10,580 ล้านดอลลาร์ กำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นเป็น 1,201 ล้านดอลลาร์ จาก 408 ล้านดอลลาร์ในปีก่อน
  • Sports: รายได้เพิ่มขึ้น 5% เป็น 4,558 ล้านดอลลาร์ แต่กำไรจากการดำเนินงานลดลง 6% เป็น 802 ล้านดอลลาร์
  • Experiences: รายได้เพิ่มขึ้น 2% เป็น 8,386 ล้านดอลลาร์ แต่กำไรจากการดำเนินงานลดลง 3% เป็น 2,222 ล้านดอลลาร์
  1. บริการสตรีมมิ่ง
  • จำนวนผู้สมัครสมาชิก Disney+ เพิ่มขึ้น 12% เป็น 118.3 ล้านราย (ไม่รวม Disney+ Hotstar)
  • รายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้งานของ Disney+ เพิ่มขึ้น 10% เป็น 7.22 ดอลลาร์ต่อเดือน
  • ผลขาดทุนจากธุรกิจสตรีมมิ่งลดลงอย่างมาก จาก 505 ล้านดอลลาร์เป็น 19 ล้านดอลลาร์
  1. สถานะทางการเงิน
  • เงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด ณ 29 มิถุนายน 2024 อยู่ที่ 5,954 ล้านดอลลาร์
  • หนี้สินรวมลดลงจาก 46,431 ล้านดอลลาร์เป็น 47,584 ล้านดอลลาร์

การวิเคราะห์ SWOT ของ Disney

จุดแข็ง (Strengths)

  • แบรนด์ที่แข็งแกร่งและเป็นที่รู้จักทั่วโลก
  • คลังเนื้อหาขนาดใหญ่และมีคุณภาพสูง
  • ธุรกิจที่หลากหลายครอบคลุมทั้งสื่อ สวนสนุก และสินค้าอุปโภคบริโภค
  • ฐานผู้ใช้บริการสตรีมมิ่งที่เติบโตอย่างรวดเร็ว
  • ความสามารถในการสร้างรายได้จากทรัพย์สินทางปัญญาในหลากหลายช่องทาง

จุดอ่อน (Weaknesses)

  • ต้นทุนในการผลิตเนื้อหาที่สูง
  • การพึ่งพารายได้จากธุรกิจสวนสนุกและรีสอร์ทซึ่งอ่อนไหวต่อสภาวะเศรษฐกิจ
  • ความท้าทายในการรักษาผู้ชมของช่องทีวีแบบดั้งเดิม
  • การแข่งขันที่รุนแรงในตลาดบริการสตรีมมิ่ง

โอกาส (Opportunities)

  • การขยายตัวของตลาดบริการสตรีมมิ่งทั่วโลก
  • การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น VR และ AR เพื่อสร้างประสบการณ์ความบันเทิงรูปแบบใหม่
  • การขยายธุรกิจสวนสนุกและรีสอร์ทในตลาดเกิดใหม่
  • การใช้ประโยชน์จากข้อมูลผู้ใช้บริการเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ

อุปสรรค (Threats)

  • การแข่งขันที่รุนแรงจากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในตลาดสตรีมมิ่ง
  • การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันไปบริโภคสื่อผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น
  • ความเสี่ยงจากการระบาดของโรคหรือภัยธรรมชาติที่อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจสวนสนุก
  • กฎระเบียบและข้อบังคับที่เข้มงวดขึ้นในอุตสาหกรรมสื่อและความบันเทิง

10 สินค้า/บริการยอดนิยมของ Disney และคีย์เวิร์ดสำหรับค้นหารูปภาพ

  1. Disney+: บริการสตรีมมิ่งวิดีโอ
    คีย์เวิร์ด: “Disney+ streaming service”
  2. Magic Kingdom: สวนสนุกที่ Walt Disney World Resort
    คีย์เวิร์ด: “Magic Kingdom Disney World”
  3. Mickey Mouse: ตัวละครอันเป็นสัญลักษณ์ของ Disney
    คีย์เวิร์ด: “Mickey Mouse Disney character”
  4. Disney Cruise Line: เรือสำราญของ Disney
    คีย์เวิร์ด: “Disney Cruise Line ship”
  5. Star Wars: The Mandalorian: ซีรีส์ยอดนิยมบน Disney+
    คีย์เวิร์ด: “The Mandalorian Star Wars series”
  6. Frozen: แฟรนไชส์ภาพยนตร์แอนิเมชันที่ประสบความสำเร็จ
    คีย์เวิร์ด: “Frozen Disney movie”
  7. Marvel Cinematic Universe: จักรวาลภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่
    คีย์เวิร์ด: “Marvel Cinematic Universe movies”
  8. Disney Princess: แบรนด์ตัวละครเจ้าหญิง
    คีย์เวิร์ด: “Disney Princess characters”
  9. ESPN+: บริการสตรีมมิ่งกีฬา
    คีย์เวิร์ด: “ESPN+ sports streaming”
  10. Shanghai Disneyland: สวนสนุก Disney ในประเทศจีน
    คีย์เวิร์ด: “Shanghai Disneyland theme park”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Crypto Today Thailand

Introducing the ultimate multipurpose theme designed to elevate your agency’s online presence.

Proudly powered by WordPress | Designed by: Effe Themes